Philippines - Thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Việt tấn công 


- Philippines có dân số đông, khoảng 113 triệu người, đứng thứ 13 trên thế giới, thứ 7 châu Á.

- GDP hàng năm của nước này đạt khoảng 400 tỷ USD, GDP/người đạt trên 3.500 USD.

- Nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ khá đa dạng. 

- Thị trường này không đòi hỏi quá cao hay quá khắt khe trong tiêu thụ các loại sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Nhu cầu tiêu dùng trong nước đối với hàng hóa, dịch vụ lớn nhưng phụ thuộc nhiều vào các sản phẩm nhập khẩu.

- Trong khi đó, sản xuất trong nước của Philippines khá hạn chế. Đặc biệt, trong điều kiện nhu cầu tiêu thụ trong nước lớn tạo nên áp lực mở cửa thị trường cho các loại hàng hóa nhập khẩu, nhất là thị trường các sản phẩm lương thực.

- Từ những đặc điểm trên, cùng với các yếu tố khác như khoảng cách địa lý, nét tương đồng về văn hóa tiêu dùng… làm cho Philippines trở thành một thị trường có nhiều tiềm năng cho các sản phẩm hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Hiện có khoảng 35 mặt hàng, ngành hàng của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này, bao gồm những mặt hàng quan trọng như: nông sản, thủy hải sản, bánh kẹo, thức ăn chăn nuôi, xi măng, sắt thép, vật liệu xây dựng, hàng dệt may, máy móc, thiết bị... Trong đó, mặt nông sản, đặc biệt gạo, luôn chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam sang Philippines.